เป้าหมายรายสัปดาห์ที่ 1 .... นักเรียนมีความเข้าใจ
และเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน เชิงรูปภาพ ช่วงเวลา
สามารถนำมาสร้างกระบวนการคิดที่หลากหลาย เพื่อค้นหาคำตอบ
อีกทั้งสามารถถ่ายทอดความเข้าใจของตนเองให้ผู้อื่นเข้าใจและนำมาปรับใช้กับชีวิตประจำวันของตนเองได้อย่างเหมาะสม
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
|
โจทย์ : ทบทวนเนื้อหาเดิม
- โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ และการหาร
- การวัด
Key Quarter :
นักเรียนจะสามารถถ่ายทอดความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ
ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share
- Show and share
- Brainstorms
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
:
- ครู
- นักเรียน
สื่อและการเรียนรู้
:
บรรยากาศในชั้นเรียน
|
จันทร์
ชง
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“ช่วงปิดเรียนนักเรียนไปทำอะไรบ้าง”
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมช่วงปิดเรียน
-
ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับการบ้านช่วงปิดเรียน พร้อมเฉลยคำตอบ
อังคาร
เชื่อม
ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับการบ้านช่วงปิดเรียน
พร้อมเฉลยคำตอบต่อจากเมื่อวาน
พุธ
ชง
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดโดยการสร้างโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ
และการหารเกี่ยวกับเรื่องความยาวและน้ำหนักเพื่อทบทวนสิ่งที่ได้เรียนมาใน Quarter
ที่ผ่านมา
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิดที่หลากหลาย
ใช้
นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ
การคูณและการหารพร้อมแสดงวิธีการคิด
พฤหัสบดี
ชง
นักเรียนสังเกตเลข 1
– 24 บนกระดาน
พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “สังเกตเห็นอะไร, เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของเราอย่างไรบ้าง”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่สังเกตเห็น
และความสัมพันธ์กับชีวิตประจำวันของตนเอง
ชง
-
ครูโชว์นาฬิกาแล้วให้นักเรียนอ่านเวลาบนหน้าปัดนาฬิกา
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “ถ้านาฬิกาเป็นเส้นตรงเราจะให้เข็มยาวและเข็มสั้นชี้ตรงไหนเพื่อบอกเวลาเหมือนหน้าปัดนาฬิกา”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการเขียนเวลาบน
Time line
ใช้
นักเรียนทำใบงานแสดงเวลาบน Time
line
|
ภาระงาน
-
สนทนาและเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้
- Show and Share ช่วงเวลาบน Time line
ชิ้นงาน
- แก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ
และการหารพร้อมแสดงวิธีคิดลงในสมุด
- ใบงานแสดงช่วงเวลาบน Time
line
|
ความรู้
นักเรียนมีความเข้าใจ
และเกิดความรู้สึกเชิงจำนวน เชิงรูปภาพ ช่วงเวลา สามารถนำมาสร้างกระบวนการคิดที่หลากหลาย
เพื่อค้นหาคำตอบ
อีกทั้งสามารถถ่ายทอดความเข้าใจของตนเองให้ผู้อื่นเข้าใจและนำมาปรับใช้กับชีวิตประจำวันของตนเองได้อย่างเหมาะสม
(ค
1.1 ป.3/1-2,
ค 1.2 ป.3/1-2, ค 2.1
ป.3/1-6, ค 6.1 ป.3/1-3)
ทักษะ
-
ทักษะการคิดวิเคราะห์
-
ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
-
ทักษะการแก้ปัญหา
-
ทักษะการเห็นแบบรูป
-
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
-
สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
-
มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
สัปดาห์แรกของการเปิดเรียนพี่ๆ น่ารักมากสามารถดูแลตนเองได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ ...
ตอบลบทบทวนเกี่ยวกับเรื่องที่ได้เรียนมาใน Quarter ที่ผ่านมาในเรื่องต่างๆ สังเกตเห็นพี่ๆ มีความเข้าใจดี
และคุณครูสอดแทรกเรื่องของการอ่านและเขียนเวลาบน Time line วันแรกๆ จะมีพี่วาหว่า ที่เห็นภาพได้เร็วและสามารถอธิบายให้เพื่อนๆ เข้าใจ
วันที่สองพี่ๆ ส่วนมาเริ่มมองเห็นภาพ และสามารถอ่านและเขียนเวลาบน Time line ได้ยอดเยี่ยมมากๆ ค่ะ
สัปดาห์แรกสังเกตเห็นว่าพี่ๆ รู้เวลาและมีความรับผิดชอบมากขึ้นค่ะ..