เป้าหมาย (Understanding Goal) : นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวนมีทักษะด้านการดำเนินการบวก ลบ คูณและหาร เข้าใจเกี่ยวกับการค้นหาข้อมูล สามารถนำข้อมูลที่ได้มาแสดงข้อมูลในรูปแบบอื่นได้ เช่น ตาราง แผนภูมิรูปภาพ แผนภูมิแท่ง มองเห็นความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆรอบตัว สามารถให้เหตุผลและแก้ปัญหาเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้

week8

เป้าหมายรายสัปดาห์ที่  8 ....นักเรียนเกิดความเข้าใจ มีทักษะทางด้านคณิตศาสตร์ทั้งด้านจำนวนและการดำเนินการ การจัดการกับข้อมูล ตลอดจนการมองเห็นรูปแบบต่างๆ ที่ซ่อนอยู่สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
8
โจทย์
   ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนมา

Key Quarter :
   นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง จะนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างไร?

เครื่องมือคิด :
  - Blackboard Share
  - Show and share
  - Brainstorms

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
  - ครู
  - นักเรียน

สื่อและการเรียนรู้ :
  - บรรยากาศในชั้นเรียน

จันทร์
ใช้
  นักเรียนทำใบงานทบทวนการบวก และการลบ
อังคาร
ชง
  ครูสร้างโจทย์ปัญหาการบวก และการลบ พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีคิด
ใช้
  นักเรียนเขียน Mind Mapping สรุปการดำเนินการบวก และการลบ
พุธ
ชง
  ครูสร้างโจทย์ปัญหาการคูณและการหาร พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีคิด
ใช้
 - นักเรียนทำใบงานทบทวนเรื่องการคูณและการหาร
 -  นักเรียนเขียน Mind Mapping สรุปการดำเนินการคูณและการหาร (การบ้าน)
พฤหัสบดี
เชื่อม
   ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการเขียนบันทึกประจำวัน การเก็บรวบรวมข้อมูล, การสร้างตารางแสดงข้อมูล  การเขียนแผนภูมิแสดงข้อมูล และความสัมพันธ์ในรูปแบบต่างๆ
ภาระงาน
    สนทนาถาม – ตอบเกี่ยวกับเรื่องที่เรียน
ชิ้นงาน
- เขียน Mind Mapping สรุปการดำเนินการบวก และการลบ
 - ทำใบงานทบทวนเรื่องการคูณและการหาร
 -  เขียน Mind Mapping สรุปการดำเนินการคูณและการหาร (การบ้าน)


ความรู้
  นักเรียนเกิดความเข้าใจ มีทักษะทางด้านคณิตศาสตร์ทั้งด้านจำนวนและการดำเนินการ การจัดการกับข้อมูล ตลอดจนการมองเห็นรูปแบบต่างๆ ที่ซ่อนอยู่สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้
(ค 1.1 ป.3/1-2, 1.2 ป.3/1-2, 2.2 ป.3/3, 4.1 ป.3/1-2, 5.1 ป.3/1-2, 6.1 ป.3/1-3)
ทักษะ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการเห็นแบบรูป
- ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

 ภาพกิจกรรม / ชิ้นงาน


     

1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์นี้กับการทบทวนความรู้เดิมของพี่ๆ ป.3 สังเกตว่าพี่ๆ ส่วนมากมีทักษะด้านการแก้ปัญหา และมองเห็นภาพที่ซ่อนอยู่
    อีกทั้งมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินการบวก การลบ การคูณ และการหาร

    แต่ก็ยังมีอีกบางส่วนที่ต้องส่งเสริมและพัฒนาเพิ่มเติมในเรื่องของการดำเนินการบวก การลบ การคูณและการหาร
    ได้แก่ พี่ออม พี่ภู พี่ก้อง พี่ลาร์ด พี่ฟีฟ่า
    คุณครูใช้วิธีการกระตุ้นด้วยคำถามและให้งานตามศักยภาพของแต่ละคนค่ะ ....

    ตอบลบ