เป้าหมายรายสัปดาห์ที่ 2 .... นักเรียนสามารถอ่านและจดบันทึกเหตุการณ์ประจำวันโดยระบุเวลา
เพื่อถ่ายทอดให้ผู้อื่นเช้าใจได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
|
โจทย์ : อ่านและเขียนจดบันทึกกิจกรรมหรือเหตุการณ์ที่ระบุเวลา
Key Quarter :
เราจะรู้ได้อย่างไรว่าแต่ละวันมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นกับตัวเราบ้าง?
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share
- Show and share
- Brainstorms
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
:
- ครู
- นักเรียน
สื่อและการเรียนรู้
:
- เรื่องเล่า
- บรรยากาศในชั้นเรียน
|
จันทร์
ชง
- ครูเล่านิทานเรื่อง “หนึ่งวันของฟ้าใส”
เพื่อเชื่อมโยงสู่การจดบันทึกประจำวัน
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“ฟ้าใสทำอะไรบ้างภายใน 1 วัน
และอยู่ในช่วงเวลาใดบ้าง”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็ฯเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับฟ้าใสภายในหนึ่งวัน
ใช้
นักเรียนจดบันทึก 1
วันของฟ้าใส
อังคาร
ชง
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“เมื่อวานนักเรียนทำอะไรบ้างตั้งแต่ตื่นนอน – เข้านอน”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ประจำวันของแต่ละคนอย่างละเอียด
ใช้
นักเรียนจดบันทึกเหตุการณ์ประจำวันจันทร์ของตนเองโดยไม่ต้องระบุเวลา
พุธ
ชง
- ครูยกตัวอย่างการจดบันทึกเหตุการณ์ประจำวัน
โดยการอ่านสิ่งที่นักเรียนบันทึกมา ให้เพื่อนๆ ฟัง
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “รู้อะไรเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟัง,
จะทำอย่างไรดีถึงจะรู้ว่าเหตุการณ์ต่างๆ เกิดขึ้นในช่วงเวลาใดบ้าง”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการจดบันทึกโดยการระบุเวลา
ใช้
นักเรียนจดบันทึกประจำวันอังคารโดยการระบุเวลาให้ละเอียด
พฤหัสบดี
ชง
ครูสร้างโจทย์ปัญหาการบวก การลบ
การคูณและการหารเกี่ยวกับเหตุการณ์ประจำวันที่เกิดขึ้น
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาพร้อมแสดงวิธีการคิดที่หลากหลาย
ใช้
นักเรียนสร้างโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ
และการหารพร้อมแสดงวิธีการคิด
|
ภาระงาน
- สนทนาถาม – ตอบเกี่ยวกับเรื่องที่เรียน
- จดบันทึกการมา –
กลับโรงเรียนของตนเองตลอดทั้งสัปดาห์
ชิ้นงาน
- จดบันทึก 1 วันของฟ้าใส
-
จดบันทึกเหตุการณ์ประจำวันจันทร์ของตนเองโดยไม่ต้องระบุเวลา
-
จดบันทึกประจำวันอังคารโดยการระบุเวลาให้ละเอียด
- สร้างโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ
และการหารพร้อมแสดงวิธีการคิด
|
ความรู้
นักเรียนสามารถอ่านและจดบันทึกเหตุการณ์ประจำวันโดยระบุเวลา
เพื่อถ่ายทอดให้ผู้อื่นเช้าใจได้
(ค
2.2 ป.3/3,
ค 6.1 ป.3/1-3)
ทักษะ
-
ทักษะการคิดวิเคราะห์
-
ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
-
ทักษะการแก้ปัญหา
-
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
-
สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
-
มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ภาพกิจกรรม/ชิ้นงาน
สืบเนื่องจากการอ่านและเขียนเวลาบน Time line ในสัปดาห์ที่ผ่านมาในสัปดาห์นี้คุณครูเชื่อมโยงเข้าสู่การบันทึกประจำวันหรือเหตุการณ์ประจำวัน
ตอบลบซึ่งพี่ๆ เคยทำมาแล้วตลอดเกี่ยวกับการบันทึกประจำวันแต่ยังไม่เข้าใจเกี่ยวกับเรื่องการบันทึก
ซึ่งสัปดาห์นี้คุณครูค่อยๆ เริ่มจากง่ายไปหายากก่อน โดยการบันทึกประจำวันโดยไม่ต้องลงเวลาซึ่งพี่ๆ ก็ทำได้ดี
วันต่อมาค่อยๆ ให้ใส่รายละเอียดลงไป ความรู้สึกและเวลา หลายคนทำได้ดี ..ยังมีอีกบางส่วนยังกำหนดช่วงเวลาไม่เป็นคุณครูกระตุ้นด้วยคำถามพี่ๆก็สามารถทำได้ดีขึ้นค่ะ
และการจดบันทึกทำควบคู่กับการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทยค่ะ ... (บูรณาการเข้าด้วยกันค่ะ)