เป้าหมาย (Understanding Goal) : นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวนมีทักษะด้านการดำเนินการบวก ลบ คูณและหาร เข้าใจเกี่ยวกับการค้นหาข้อมูล สามารถนำข้อมูลที่ได้มาแสดงข้อมูลในรูปแบบอื่นได้ เช่น ตาราง แผนภูมิรูปภาพ แผนภูมิแท่ง มองเห็นความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆรอบตัว สามารถให้เหตุผลและแก้ปัญหาเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้

Week2

เป้าหมายรายสัปดาห์ที่ 2 .... นักเรียนสามารถอ่านและจดบันทึกเหตุการณ์ประจำวันโดยระบุเวลา เพื่อถ่ายทอดให้ผู้อื่นเช้าใจได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
2
โจทย์ อ่านและเขียนจดบันทึกกิจกรรมหรือเหตุการณ์ที่ระบุเวลา

Key Quarter :
   เราจะรู้ได้อย่างไรว่าแต่ละวันมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นกับตัวเราบ้าง?

เครื่องมือคิด :
  - Blackboard Share
  - Show and share
  - Brainstorms

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
  - ครู
  - นักเรียน

สื่อและการเรียนรู้ :
  - เรื่องเล่า
 - บรรยากาศในชั้นเรียน
จันทร์
ชง
  - ครูเล่านิทานเรื่อง “หนึ่งวันของฟ้าใส” เพื่อเชื่อมโยงสู่การจดบันทึกประจำวัน
  - ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “ฟ้าใสทำอะไรบ้างภายใน 1 วัน และอยู่ในช่วงเวลาใดบ้าง”
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็ฯเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับฟ้าใสภายในหนึ่งวัน
ใช้
  นักเรียนจดบันทึก 1 วันของฟ้าใส
อังคาร
ชง
  ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “เมื่อวานนักเรียนทำอะไรบ้างตั้งแต่ตื่นนอน – เข้านอน”
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ประจำวันของแต่ละคนอย่างละเอียด
ใช้
  นักเรียนจดบันทึกเหตุการณ์ประจำวันจันทร์ของตนเองโดยไม่ต้องระบุเวลา
พุธ
ชง
  - ครูยกตัวอย่างการจดบันทึกเหตุการณ์ประจำวัน โดยการอ่านสิ่งที่นักเรียนบันทึกมา ให้เพื่อนๆ ฟัง
  - ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “รู้อะไรเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟัง, จะทำอย่างไรดีถึงจะรู้ว่าเหตุการณ์ต่างๆ เกิดขึ้นในช่วงเวลาใดบ้าง”
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการจดบันทึกโดยการระบุเวลา
ใช้
  นักเรียนจดบันทึกประจำวันอังคารโดยการระบุเวลาให้ละเอียด
พฤหัสบดี
ชง
  ครูสร้างโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณและการหารเกี่ยวกับเหตุการณ์ประจำวันที่เกิดขึ้น
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหาพร้อมแสดงวิธีการคิดที่หลากหลาย
ใช้
  นักเรียนสร้างโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ และการหารพร้อมแสดงวิธีการคิด
ภาระงาน
  - สนทนาถาม – ตอบเกี่ยวกับเรื่องที่เรียน
  - จดบันทึกการมา – กลับโรงเรียนของตนเองตลอดทั้งสัปดาห์
ชิ้นงาน
  - จดบันทึก 1 วันของฟ้าใส
  - จดบันทึกเหตุการณ์ประจำวันจันทร์ของตนเองโดยไม่ต้องระบุเวลา
  - จดบันทึกประจำวันอังคารโดยการระบุเวลาให้ละเอียด
  - สร้างโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ และการหารพร้อมแสดงวิธีการคิด
ความรู้
  นักเรียนสามารถอ่านและจดบันทึกเหตุการณ์ประจำวันโดยระบุเวลา เพื่อถ่ายทอดให้ผู้อื่นเช้าใจได้
(ค 2.2 ป.3/3, 6.1 ป.3/1-3)
ทักษะ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

ภาพกิจกรรม/ชิ้นงาน





                   

1 ความคิดเห็น:

  1. สืบเนื่องจากการอ่านและเขียนเวลาบน Time line ในสัปดาห์ที่ผ่านมาในสัปดาห์นี้คุณครูเชื่อมโยงเข้าสู่การบันทึกประจำวันหรือเหตุการณ์ประจำวัน
    ซึ่งพี่ๆ เคยทำมาแล้วตลอดเกี่ยวกับการบันทึกประจำวันแต่ยังไม่เข้าใจเกี่ยวกับเรื่องการบันทึก
    ซึ่งสัปดาห์นี้คุณครูค่อยๆ เริ่มจากง่ายไปหายากก่อน โดยการบันทึกประจำวันโดยไม่ต้องลงเวลาซึ่งพี่ๆ ก็ทำได้ดี
    วันต่อมาค่อยๆ ให้ใส่รายละเอียดลงไป ความรู้สึกและเวลา หลายคนทำได้ดี ..ยังมีอีกบางส่วนยังกำหนดช่วงเวลาไม่เป็นคุณครูกระตุ้นด้วยคำถามพี่ๆก็สามารถทำได้ดีขึ้นค่ะ

    และการจดบันทึกทำควบคู่กับการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทยค่ะ ... (บูรณาการเข้าด้วยกันค่ะ)

    ตอบลบ