เป้าหมายรายสัปดาห์ที่ 9 ....นักเรียนเกิดความเข้าใจ
มีทักษะทางด้านคณิตศาสตร์ทั้งด้านจำนวนและการดำเนินการ การจัดการกับข้อมูล
ตลอดจนการมองเห็นรูปแบบต่างๆ
ที่ซ่อนอยู่สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
|
โจทย์ :
-
ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนมา
- สรุปองค์ความรู้
Key Quarter :
นักเรียนจะถ่ายทอดความรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share
- Show and share
- Brainstorms
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
:
- ครู
- นักเรียน
สื่อและการเรียนรู้
:
บรรยากาศในชั้นเรียน
|
จันทร์
ชง
ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอด
Quarter ที่ผ่านมา
พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมาใน Quarter
ที่ผ่านมา
ใช้
นักเรียนเขียนสรูปองค์ความรู้หลังเรียน “รายวิชาคณิตศาสตร์”
อังคาร
ใช้
นักเรียนเขียนสรูปองค์ความรู้หลังเรียน
“รายวิชาคณิตศาสตร์” ต่อจากเมื่อวาน
พุธ – พฤหัสบดี
ใช้
มีนักเรียนใช้ทักษะด้านต่างๆ บูรณาการกับรายวิชาอื่นๆ
และชีวิตประจำวัน
|
ภาระงาน
สนทนาถาม – ตอบเกี่ยวกับเรื่องที่เรียน
ชิ้นงาน
เขียนสรูปองค์ความรู้หลังเรียน “รายวิชาคณิตศาสตร์”
|
ความรู้
นักเรียนเกิดความเข้าใจ
มีทักษะทางด้านคณิตศาสตร์ทั้งด้านจำนวนและการดำเนินการ การจัดการกับข้อมูล
ตลอดจนการมองเห็นรูปแบบต่างๆ
ที่ซ่อนอยู่สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้
(ค 1.1 ป.3/1-2, ค 1.2
ป.3/1-2, ค 2.2 ป.3/3,
ค 4.1 ป.3/1-2, ค 5.1
ป.3/1-2, ค 6.1 ป.3/1-3)
ทักษะ
-
ทักษะการคิดวิเคราะห์
-
ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
-
ทักษะการแก้ปัญหา
-
ทักษะการเห็นแบบรูป
-
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
-
สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
-
มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
เดินทางมาถึงสัปดาห์ท้ายๆ ของ Quarter3 สังเกตเห็นได้ชัดพี่ๆ มีความรับผิดชอบมากขึ้น รู้เวลามากขึ้น
ตอบลบสามารถจัดการกับอารมณ์ของตนเองได้ดี
อีกทั้งสังเกตเห็นว่าพี่ๆ มีทักษะต่างๆ มากขึ้น เช่น การแก้ปัญหา การให้เหตุผล รวมทั้งทักษะที่จำเป็นต่อการเรียนรู้
เช่นทักษะทางด้านการดำเนินการคูณ และการหารพี่ๆ มีความเข้าใจและสามารถนำความรู้ที่ได้รับมาถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจ
ผ่านการเขียน Mind Mapping การแสดงละคร หรือการพูดอธิบายก็สามารถทำได้ดีค่ะ ยอดเยี่ยมมากค่ะ
สิ่งที่ควรพัฒนาเพิ่มเติมใน Quarter4 ทบทวนเรื่องของการดำเนินการบวก การลบ การคูณ และการหาร
ส่วนเรื่องของการวิเคราะห์โจทย์พี่ๆ สามารถทำได้ดีแล้วค่ะ