เป้าหมาย (Understanding Goal) : นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวนมีทักษะด้านการดำเนินการบวก ลบ คูณและหาร เข้าใจเกี่ยวกับการค้นหาข้อมูล สามารถนำข้อมูลที่ได้มาแสดงข้อมูลในรูปแบบอื่นได้ เช่น ตาราง แผนภูมิรูปภาพ แผนภูมิแท่ง มองเห็นความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆรอบตัว สามารถให้เหตุผลและแก้ปัญหาเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้

Week4

     เป้าหมายรายสัปดาห์ที่ 4 .... นักเรียนมีความเข้าใจ และสามารถจำแนกข้อมูลต่างๆ โดยจัดรูปแบบข้อมูลในรูปแบบตารางพร้อมให้เหตุผลและนำเสนอข้อมูลของตนเองให้ผู้อื่นเข้าใจได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
4
โจทย์ การรวบรวมและจำแนกข้อมูล

Key Quarter :
   นักเรียนจะมีวิธีการจัดการกับข้อมูลที่มีจำนวนมากให้เข้าใจง่ายได้อย่างไร?

เครื่องมือคิด :
  - Blackboard Share
  - Show and share
  - Brainstorms

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
  - ครู
  - นักเรียน
  - ผู้ปกครอง

สื่อและการเรียนรู้ :
  - ตารางข้อมูลต่างๆ
  - บรรยากาศในชั้นเรียน
จันทร์
ชง
  - ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมาในสัปดาห์ที่ผ่านมา
  - ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “ข้อมูลที่นักเรียนรวบรวมมาจะแสดงข้อมูลแบบใดถึงจะดูง่าย และมีวิธีการทำอย่างไร”
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดการกับข้อมูลที่ได้มา ผ่านการแสดงข้อมูลที่เข้าใจง่าย เชื่อมโยงสู่การสร้างตารางแสดงข้อมูลและส่วนประกอบของตาราง
ใช้
  นักเรียนสร้างตารางแสดงข้อมูลโดยใช้ข้อมูลที่รวบรวมมาจากสัปดาห์ที่ผ่านมา
อังคาร
ชง
  นักเรียนสังเกตข้อมูลจำนวนนักเรียนในแต่ละห้อง พร้อมครูตั้งถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะออกแบบตารางแสดงข้อมูลนี้ได้อย่างไร”
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการสร้างตารางแสดงข้อมูลจำนวนนักเรียนแต่ละห้อง
ใช้
   นักเรียนสร้างตารางแสดงข้อมูลของนักเรียนแต่ละชั้นโดยแยกชาย – หญิง (งานคู่)
พุธ
ชง
  - นักเรียนนำเสนอตารางแสดงข้อมูลของตนเอง
  - ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “จากที่เพื่อนนำเสนอข้อมูลนักเรียนรู้หรือไม่ว่าตารางแต่ละตารางบอกอะไรบ้าง”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับตารางและส่วนประกอบของตาราง
พฤหัสบดี
ชง
  ครูสร้างโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณและการหารเกี่ยวกับตารางข้อมูล
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็น วิเคราะห์โจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิด
ใช้
  นักเรียนวิเคราะห์โจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิด
ภาระงาน
   - ออกแบบเครื่องมือในการสำรวจและเก็บรวบรวมข้อมูล
  - ออกแบบตารางในการจัดการข้อมูล
  - นำเสนอข้อมูลที่ตนเองสำรวจมา
ชิ้นงาน
  - สร้างตารางแสดงข้อมูลโดยใช้ข้อมูลที่รวบรวมมาจากสัปดาห์ที่ผ่านมา
  - ตารางแสดงข้อมูลของนักเรียนแต่ละชั้นโดยแยกชาย – หญิง (งานคู่)
  - วิเคราะห์โจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิด

ความรู้
  นักเรียนมีความเข้าใจ และสามารถจำแนกข้อมูลต่างๆ โดยจัดรูปแบบข้อมูลในรูปแบบตารางพร้อมให้เหตุผลและนำเสนอข้อมูลของตนเองให้ผู้อื่นเข้าใจได้
(ค 1.2 ป.3/1-2, 5.1 ป.3/1, 6.1 ป.3/1-3)
ทักษะ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการเห็นแบบรูป
- ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

ภาพกิจกรรม / ชิ้นงาน





1 ความคิดเห็น:

  1. สืบเนื่องมาจากสัปดาห์ที่ผ่านมาพี่ๆ ได้เก็บรวบรวมข้อมูลแล้ว ... และได้ลองสร้างตารางแสดงข้อมูลบ้างแล้ว
    สัปดาห์นี้พี่ๆ เลยเรียนรู้ได้อย่ากรวดเร็วเรื่องของตารางแสดงข้อมูลค่ะ ...
    ซึ่งในสัปดาห์นี้คุณครูเลยเน้นที่เรื่องของการอ่านตารางแสดงข้อมูลต่างๆ ซึ่งพี่ๆ ทำได้ดีค่ะ ...

    พี่ๆ ห้องนี้เป็นคนที่เรียนรู้ได้เร็วและทุกคนมีศักยภาพในการเรียนรู้ไม่ต่างกันมากนักเลยเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วค่ะ ..
    จะเป็นห่วงแต่เรื่องของความรับผิดชอบ ... เช่น พี่ก้อง ซื่งคุณครูได้พูดคุยและหาทางแก้ปัญหาเบื่้องต้นแล้วกับคุณแม่ค่ะ

    ตอบลบ