เป้าหมายรายสัปดาห์ที่ 4 .... นักเรียนมีความเข้าใจ
และสามารถจำแนกข้อมูลต่างๆ
โดยจัดรูปแบบข้อมูลในรูปแบบตารางพร้อมให้เหตุผลและนำเสนอข้อมูลของตนเองให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ภาพกิจกรรม / ชิ้นงาน
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
|
โจทย์ : การรวบรวมและจำแนกข้อมูล
Key Quarter :
นักเรียนจะมีวิธีการจัดการกับข้อมูลที่มีจำนวนมากให้เข้าใจง่ายได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share
- Show and share
- Brainstorms
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
:
- ครู
- นักเรียน
- ผู้ปกครอง
สื่อและการเรียนรู้
:
- ตารางข้อมูลต่างๆ
- บรรยากาศในชั้นเรียน
|
จันทร์
ชง
-
ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมาในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“ข้อมูลที่นักเรียนรวบรวมมาจะแสดงข้อมูลแบบใดถึงจะดูง่าย และมีวิธีการทำอย่างไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดการกับข้อมูลที่ได้มา
ผ่านการแสดงข้อมูลที่เข้าใจง่าย เชื่อมโยงสู่การสร้างตารางแสดงข้อมูลและส่วนประกอบของตาราง
ใช้
นักเรียนสร้างตารางแสดงข้อมูลโดยใช้ข้อมูลที่รวบรวมมาจากสัปดาห์ที่ผ่านมา
อังคาร
ชง
นักเรียนสังเกตข้อมูลจำนวนนักเรียนในแต่ละห้อง
พร้อมครูตั้งถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะออกแบบตารางแสดงข้อมูลนี้ได้อย่างไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการสร้างตารางแสดงข้อมูลจำนวนนักเรียนแต่ละห้อง
ใช้
นักเรียนสร้างตารางแสดงข้อมูลของนักเรียนแต่ละชั้นโดยแยกชาย – หญิง (งานคู่)
พุธ
ชง
- นักเรียนนำเสนอตารางแสดงข้อมูลของตนเอง
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“จากที่เพื่อนนำเสนอข้อมูลนักเรียนรู้หรือไม่ว่าตารางแต่ละตารางบอกอะไรบ้าง”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับตารางและส่วนประกอบของตาราง
พฤหัสบดี
ชง
ครูสร้างโจทย์ปัญหาการบวก การลบ
การคูณและการหารเกี่ยวกับตารางข้อมูล
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็น
วิเคราะห์โจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิด
ใช้
นักเรียนวิเคราะห์โจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิด
|
ภาระงาน
- ออกแบบเครื่องมือในการสำรวจและเก็บรวบรวมข้อมูล
- ออกแบบตารางในการจัดการข้อมูล
- นำเสนอข้อมูลที่ตนเองสำรวจมา
ชิ้นงาน
- สร้างตารางแสดงข้อมูลโดยใช้ข้อมูลที่รวบรวมมาจากสัปดาห์ที่ผ่านมา
-
ตารางแสดงข้อมูลของนักเรียนแต่ละชั้นโดยแยกชาย – หญิง (งานคู่)
- วิเคราะห์โจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิด
|
ความรู้
นักเรียนมีความเข้าใจ
และสามารถจำแนกข้อมูลต่างๆ
โดยจัดรูปแบบข้อมูลในรูปแบบตารางพร้อมให้เหตุผลและนำเสนอข้อมูลของตนเองให้ผู้อื่นเข้าใจได้
(ค
1.2 ป.3/1-2,
ค 5.1 ป.3/1, ค 6.1
ป.3/1-3)
ทักษะ
-
ทักษะการคิดวิเคราะห์
-
ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
-
ทักษะการแก้ปัญหา
-
ทักษะการเห็นแบบรูป
-
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
-
สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
-
มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
สืบเนื่องมาจากสัปดาห์ที่ผ่านมาพี่ๆ ได้เก็บรวบรวมข้อมูลแล้ว ... และได้ลองสร้างตารางแสดงข้อมูลบ้างแล้ว
ตอบลบสัปดาห์นี้พี่ๆ เลยเรียนรู้ได้อย่ากรวดเร็วเรื่องของตารางแสดงข้อมูลค่ะ ...
ซึ่งในสัปดาห์นี้คุณครูเลยเน้นที่เรื่องของการอ่านตารางแสดงข้อมูลต่างๆ ซึ่งพี่ๆ ทำได้ดีค่ะ ...
พี่ๆ ห้องนี้เป็นคนที่เรียนรู้ได้เร็วและทุกคนมีศักยภาพในการเรียนรู้ไม่ต่างกันมากนักเลยเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วค่ะ ..
จะเป็นห่วงแต่เรื่องของความรับผิดชอบ ... เช่น พี่ก้อง ซื่งคุณครูได้พูดคุยและหาทางแก้ปัญหาเบื่้องต้นแล้วกับคุณแม่ค่ะ