เป้าหมายรายสัปดาห์ที่ 5 .... นักเรียนอ่านและเขียนแผนภูมิรูปภาพ แผนภูมิแท่งได้
อีกทั้งสามารถคาดคะเนแนวโน้มหรือเหตุการณ์ต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นได้
ภาพกิจกรรม/ชิ้นงาน
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
|
โจทย์ : อ่านและเขียนแผนภูมิรูปภาพและแผนภูมิแท่งได้
Key Quarter :
การนำเสนอข้อมูลแบบตารางและแผนภูมิเหมือนหรือต่างกันอย่างไร?
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share
- Show and share
- Brainstorms
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
:
- ครู
- นักเรียน
สื่อและการเรียนรู้
:
- ตารางข้อมูลต่างๆ
- แผนภูมิรูปภาพ/แผนภูมิแท่ง
- บรรยากาศในชั้นเรียน
|
จันทร์
ชง
- ครูยกตัวอย่างการเลี้ยงสัตว์ปีกของชายคนคน
เล่าไปติดไป
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“ถ้าเราจะแสดงข้อมูลในรูปแบบของตารางจะทำอย่างไร,
แล้วมีการนำเสนอข้อมูลในรูปแบบอื่นหรือไม่”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำเสนอข้อมูลทั้งในรูปแบบของตารางและแผนภูมิรูปภาพ
ใช้
นักเรียนสร้างแผนภูมิรูปภาพแสดงจำนวนเพื่อนๆ
ในห้อง โดยจำแนกเป็นกลุ่ม
อังคาร
ชง
นักเรียนสังเกตแผนภูมิแท่งในรูปแบบต่างๆ พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“สังเกตเห็นอะไรบ้าง, จากที่สังเกตเรารู้อะไรบ้าง”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับแผนภูมิแท่งแสดงข้อมูลในรูปแบบต่างๆ
พร้อมส่วนประกอบของแผนภูมิแท่ง
ใช้
นักเรียนสร้างแผนภูมิแสดงข้อมูลวิชา และอาหารที่ชอบมากที่สุดของเพื่อนๆ
ในห้อง
พุธ
ชง
-
ครูและนักเรียนทบทวนการแสดงข้อมูลในรูปแบบของแผนภูมิแท่ง
-
นักเรียนสังเกตข้อมูลจำนวนนักเรียนทั้งหมดตั้งแต่ อ. 1
– ม.3
พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนจะแสดงข้อมูลดังกล่าวในรูปแบบของแผนภูมิแท่งได้อย่างไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวการนำเสนอข้อมูลจำนวนนักเรียนในรูปแบบแผนภูมิแท่ง
ใช้
นักเรียนวางแผนการสร้างแผนภูมิแสดงข้อมูล (งานคู่)
พฤหัสบดี
ใช้
- นักเรียนสร้างแผนภูมิแสดงข้อมูลจำนวนนักเรียนทั้งหมด
- นักเรียนนำเสนอข้อมูลของตนเอง
|
ภาระงาน
- ออกแบบการนำเสนอข้อมูลในรูปแบบต่างๆ
- สนทนาถาม – ตอบเกี่ยวกับเรื่องที่เรียน
- นำเสนอข้อมูลของตนเอง
ชิ้นงาน
- สร้างแผนภูมิรูปภาพแสดงจำนวนเพื่อนๆ ในห้อง
โดยจำแนกเป็นกลุ่ม
- สร้างแผนภูมิแสดงข้อมูลวิชา และอาหารที่ชอบมากที่สุดของเพื่อนๆ
ในห้อง
- วางแผนการสร้างแผนภูมิแสดงข้อมูล (งานคู่)
- สร้างแผนภูมิแสดงข้อมูลจำนวนนักเรียนทั้งหมด
|
ความรู้
นักเรียนอ่านและเขียนแผนภูมิรูปภาพ
แผนภูมิแท่งได้ อีกทั้งสามารถคาดคะเนแนวโน้มหรือเหตุการณ์ต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นได้
(ค
1.2 ป.3/1-2,
ค 5.1 ป.3/2, ค 6.1
ป.3/1-3)
ทักษะ
-
ทักษะการคิดวิเคราะห์
-
ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
-
ทักษะการแก้ปัญหา
-
ทักษะการเห็นแบบรูป
-
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
-
สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
-
มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ภาพกิจกรรม/ชิ้นงาน
ช่วงแรกๆ คุณครูให้นักเรียนสังเกตแผนภูมิต่างๆ ภายในโรงเรียนสังเกตเห็นว่าพี่ๆ รู้สึกเฉยๆ กับสิ่งที่สังเกตคุณครูให้พี่ๆ ค้นหาเพิ่มเติมเกี่ยวกับแผนภูมิชนิดต่างๆ ซึ่งสังเกตได้ว่าพี่ๆ เริ่มมีความสนใจเกี่ยวกับเรื่องแผนภูมิแสดงข้อมูลมากขึ้น ... จนกลางสัปดาห์คุณครูให้พี่ๆ สร้างแผนภูมิแสดงข้อมูลของของนักเรียนชั้น อ.1 - ม.3 พี่ๆ มีความเข้าใจเกี่ยวกับแผนภูมิมากขึ้นและมีความสนใจเกี่ยวกับการนำเสนอข้อมูลในรูปแบบแผนภูมิมากขึ้นสังเกตจากการที่พี่ๆ มาเล่าให้ฟังว่าเจอแผนภูมิเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ภายในโรงเรียนมากขึ้น จากนั้นคุณครูสอดแทรกเรื่องของการดำเนินการให้กับพี่ๆ ทั้งการบวก การลบ การคูณและการหาร พี่ๆ สามารถทำได้ดีตามศักยภาพค่ะ ..
ตอบลบ