เป้าหมายรายสัปดาห์ที่ 6 .... นักเรียนมีความเข้าใจ และสามารถวิเคราะห์เหตุการณ์ต่างๆ
มองเห็นรูปแบบ (patter) ความสัมพันธ์และฟังก์ชันอื่นๆ
พร้อมให้เหตุผลได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
|
โจทย์ :
-
ความสัมพันธ์แบบรูปตัวเลข
- ความสัมพันธ์แบบรูปของรูปร่าง รูปทรง ขนาด
- ความสัมพันธ์ประยุกต์โจทย์ปัญหา
Key Quarter :
นักเรียนจะสามารถแก้ปัญหาหรือสร้างสถานการณ์ต่างๆ
ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share
- Show and share
- Brainstorms
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
:
- ครู
- นักเรียน
สื่อและการเรียนรู้
:
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- ตัวอย่างความสัมพันธ์ในรูปแบบต่างๆ
|
จันทร์
ชง
นักเรียนสังเกตแบบตัวเลข
พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “สังเกตเห็นอะไร,
ตัวเลขแต่ละตัวคิดว่ามาได้อย่างไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์แบบตัวเลข
ทั้ง 1 ชั้นและ 2
ชั้น
(จากง่ายไปหายาก)
ใช้
นักเรียนทำใบงานความสัมพันธ์แบบตัวเลข
พร้อมแสดงวิธีการคิด
อังคาร
ชง
นักเรียนสังเกตแบบตัวเลข
พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “สังเกตเห็นอะไร,
ตัวเลขแต่ละตัวคิดว่ามาได้อย่างไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์แบบตัวเลข
พร้อมแสดงวิธีการคิดของการได้มาของตัวเลขแต่และตัว โดยการวาดภาพประกอบ
พุธ
ชง
นักเรียนสังเกตความสัมพันธ์แบบรูป
พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “คิดว่ารูปต่อไปเป็นรูปอะไร,
ทำไมคิดว่าเป็นรูปนั้น”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์แบบรูป
พร้อมวาดภาพประกอบ(จากง่ายไปยาก)
ใช้
นักเรียนทำงานความสัมพันธ์แบบรูป
พร้อมให้อธิบายให้เหตุผล
พฤหัสบดี
ชง
นักเรียนสังเกตความสัมพันธ์แบบรูปและแบบตัวเลข
พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “คิดว่ามีความสัมพันธ์กันอย่างไร,
แล้วต่อไปจะเป็นอย่างไร, เพราะอะไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์แบบรูปและตัวเลข
ใช้
นักเรียนทำงานความสัมพันธ์แบบรูปและตัวเลขพร้อมอธิบายให้เหตุผล
|
ภาระงาน
สนทนาถาม – ตอบเกี่ยวกับเรื่องที่เรียน
ชิ้นงาน
- นักเรียนทำใบงานความสัมพันธ์แบบตัวเลข
พร้อมแสดงวิธีการคิด
- ทำงานความสัมพันธ์แบบรูป พร้อมให้อธิบายให้เหตุผล
- ทำงานความสัมพันธ์แบบรูปและตัวเลขพร้อมอธิบายให้เหตุผล
|
ความรู้
นักเรียนมีความเข้าใจ และสามารถวิเคราะห์เหตุการณ์ต่างๆ
มองเห็นรูปแบบ (patter)
ความสัมพันธ์และฟังก์ชันอื่นๆ พร้อมให้เหตุผลได้
(ค
1.2 ป.3/1-2,
ค 4.1 ป.3/1-2, ค 6.1
ป.3/1-3)
ทักษะ
-
ทักษะการคิดวิเคราะห์
-
ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
-
ทักษะการแก้ปัญหา
-
ทักษะการเห็นแบบรูป
-
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
-
สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
-
มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ภาพกิจกรรม / ชิ้นงาน
สัปดาห์นี้เพิ่มโจทย์ที่ยากขึ้น มีความซับซ้อนมากขึ้น เพิ่มความท้าทายมากขึ้นสังเกตได้ว่าคนที่เห็นภาพที่ซ่อนอยู่จะมีพี่บิว พี่วาหว๋า พี่อั๋นและพี่ต้นกล้จะมองเห็นภาพได้เร็วมากและรู้กระบวนการคิด ส่วนเพื่อนคนอื่นๆ ยังมองเห็นภาพได้ช้าแต่ก็สามารถแก้ปัญหากับโจทย์ต่างๆ ได้ สังเกตเห็นความพยายามของพี่ๆ ที่จะหาคำตอบ อยากรู้อยากเห็นกับสิ่งที่เรียนรู้ยอดเยี่ยมมากค่ะ
ตอบลบจากการสอนสัปดาห์นี้สังเกตได้ว่าพี่หลายคนยังต้องเพิ่มเติมทักษะด้านการดำเนินการคูณให้เพิ่ม ได้แก่พี่ก้อง พี่ออม พี่ภู พี่ฟีฟ่า ซึ่งคุณครูจะเพิ่มเติมให้ในสัปดาห์หน้าค่ะ ...