เป้าหมาย (Understanding Goal) : นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวนมีทักษะด้านการดำเนินการบวก ลบ คูณและหาร เข้าใจเกี่ยวกับการค้นหาข้อมูล สามารถนำข้อมูลที่ได้มาแสดงข้อมูลในรูปแบบอื่นได้ เช่น ตาราง แผนภูมิรูปภาพ แผนภูมิแท่ง มองเห็นความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆรอบตัว สามารถให้เหตุผลและแก้ปัญหาเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้

week6

เป้าหมายรายสัปดาห์ที่  6 .... นักเรียนมีความเข้าใจ และสามารถวิเคราะห์เหตุการณ์ต่างๆ มองเห็นรูปแบบ (patter) ความสัมพันธ์และฟังก์ชันอื่นๆ พร้อมให้เหตุผลได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
6
โจทย์
  - ความสัมพันธ์แบบรูปตัวเลข
  - ความสัมพันธ์แบบรูปของรูปร่าง รูปทรง ขนาด
  - ความสัมพันธ์ประยุกต์โจทย์ปัญหา

Key Quarter :
   นักเรียนจะสามารถแก้ปัญหาหรือสร้างสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันได้อย่างไร?

เครื่องมือคิด :
  - Blackboard Share
  - Show and share
  - Brainstorms

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
  - ครู
  - นักเรียน

สื่อและการเรียนรู้ :
 - บรรยากาศในชั้นเรียน
 - ตัวอย่างความสัมพันธ์ในรูปแบบต่างๆ

จันทร์
ชง
  นักเรียนสังเกตแบบตัวเลข พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “สังเกตเห็นอะไร, ตัวเลขแต่ละตัวคิดว่ามาได้อย่างไร”
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์แบบตัวเลข ทั้ง 1 ชั้นและ 2 ชั้น (จากง่ายไปหายาก)
ใช้
  นักเรียนทำใบงานความสัมพันธ์แบบตัวเลข พร้อมแสดงวิธีการคิด
อังคาร
ชง
  นักเรียนสังเกตแบบตัวเลข พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “สังเกตเห็นอะไร, ตัวเลขแต่ละตัวคิดว่ามาได้อย่างไร”
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์แบบตัวเลข พร้อมแสดงวิธีการคิดของการได้มาของตัวเลขแต่และตัว โดยการวาดภาพประกอบ
พุธ
ชง
  นักเรียนสังเกตความสัมพันธ์แบบรูป พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “คิดว่ารูปต่อไปเป็นรูปอะไร, ทำไมคิดว่าเป็นรูปนั้น”
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์แบบรูป พร้อมวาดภาพประกอบ(จากง่ายไปยาก)
ใช้
  นักเรียนทำงานความสัมพันธ์แบบรูป พร้อมให้อธิบายให้เหตุผล

พฤหัสบดี
ชง
  นักเรียนสังเกตความสัมพันธ์แบบรูปและแบบตัวเลข พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “คิดว่ามีความสัมพันธ์กันอย่างไร, แล้วต่อไปจะเป็นอย่างไร, เพราะอะไร”
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์แบบรูปและตัวเลข
ใช้
  นักเรียนทำงานความสัมพันธ์แบบรูปและตัวเลขพร้อมอธิบายให้เหตุผล
ภาระงาน
    สนทนาถาม – ตอบเกี่ยวกับเรื่องที่เรียน
ชิ้นงาน
 - นักเรียนทำใบงานความสัมพันธ์แบบตัวเลข พร้อมแสดงวิธีการคิด
 - ทำงานความสัมพันธ์แบบรูป พร้อมให้อธิบายให้เหตุผล
 - ทำงานความสัมพันธ์แบบรูปและตัวเลขพร้อมอธิบายให้เหตุผล
ความรู้
  นักเรียนมีความเข้าใจ และสามารถวิเคราะห์เหตุการณ์ต่างๆ มองเห็นรูปแบบ (patter) ความสัมพันธ์และฟังก์ชันอื่นๆ พร้อมให้เหตุผลได้
(ค 1.2 ป.3/1-2, 4.1 ป.3/1-2, 6.1 ป.3/1-3)
ทักษะ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการเห็นแบบรูป
- ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

 ภาพกิจกรรม / ชิ้นงาน



1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์นี้เพิ่มโจทย์ที่ยากขึ้น มีความซับซ้อนมากขึ้น เพิ่มความท้าทายมากขึ้นสังเกตได้ว่าคนที่เห็นภาพที่ซ่อนอยู่จะมีพี่บิว พี่วาหว๋า พี่อั๋นและพี่ต้นกล้จะมองเห็นภาพได้เร็วมากและรู้กระบวนการคิด ส่วนเพื่อนคนอื่นๆ ยังมองเห็นภาพได้ช้าแต่ก็สามารถแก้ปัญหากับโจทย์ต่างๆ ได้ สังเกตเห็นความพยายามของพี่ๆ ที่จะหาคำตอบ อยากรู้อยากเห็นกับสิ่งที่เรียนรู้ยอดเยี่ยมมากค่ะ

    จากการสอนสัปดาห์นี้สังเกตได้ว่าพี่หลายคนยังต้องเพิ่มเติมทักษะด้านการดำเนินการคูณให้เพิ่ม ได้แก่พี่ก้อง พี่ออม พี่ภู พี่ฟีฟ่า ซึ่งคุณครูจะเพิ่มเติมให้ในสัปดาห์หน้าค่ะ ...

    ตอบลบ