เป้าหมายรายสัปดาห์ที่ 7 .... นักเรียนมีความเข้าใจ และสามารถวิเคราะห์เหตุการณ์ต่างๆ
มองเห็นรูปแบบ (patter) ความสัมพันธ์และฟังก์ชันอื่นๆ
พร้อมให้เหตุผลได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
|
โจทย์ :
-
ความสัมพันธ์แบบรูปตัวเลข
- ความสัมพันธ์แบบรูปของรูปร่าง รูปทรง ขนาด
- ความสัมพันธ์ประยุกต์โจทย์ปัญหา
Key Quarter :
นักเรียนจะสามารถแก้ปัญหาหรือสร้างสถานการณ์ต่างๆ
ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share
- Show and share
- Brainstorms
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
:
- ครู
- นักเรียน
สื่อและการเรียนรู้
:
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- ตัวอย่างความสัมพันธ์ในรูปแบบต่างๆ
|
จันทร์
หยุดชดเชยวันพ่อ
อังคาร
ชง
ครูสร้างโจทย์ปัญหาสถานการณ์
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “โจทย์บอกอะไร, โจทย์ถามอะไร, คิดอย่างไร”
(จากง่ายไปยาก)
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิด
ใช้
นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาสถานการณ์ พร้อมอธิบาย
พุธ
ชง
- นักเรียนเล่นเกม “ใครมากกว่า ใครน้อยกว่า”
(การบวก ลบ คูณและหาร)
- ครูสร้างโจทย์ปัญหาการบวกและการลบ
พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “โจทย์บอกอะไร, โจทย์ถามอะไร, คิดอย่างไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิด
ใช้
นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาโดยการวาดภาพ
พฤหัสบดี
ชง
ครูสร้างโจทย์ปัญหาการคูณและการหาร
พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “โจทย์บอกอะไร, โจทย์ถามอะไร, คิดอย่างไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา
พร้อมแสดงวิธีการคิด
ใช้
นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาโดยการวาดภาพ
|
ภาระงาน
สนทนาถาม – ตอบเกี่ยวกับเรื่องที่เรียน
ชิ้นงาน
- แก้โจทย์ปัญหาสถานการณ์ พร้อมอธิบาย
- แก้โจทย์ปัญหาโดยการวาดภาพ
|
ความรู้
นักเรียนมีความเข้าใจ
และสามารถวิเคราะห์เหตุการณ์ต่างๆ มองเห็นรูปแบบ (patter)
ความสัมพันธ์และฟังก์ชันอื่นๆ พร้อมให้เหตุผลได้
(ค
1.2 ป.3/1-2,
ค 4.1 ป.3/1-2, ค 6.1
ป.3/1-3)
ทักษะ
-
ทักษะการคิดวิเคราะห์
-
ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
-
ทักษะการแก้ปัญหา
-
ทักษะการเห็นแบบรูป
-
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
-
สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
-
มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ในช่วงต้นสัปดาห์คุณครูลอง ทบทวนเกี่ยวกับเรื่องของการดำเนินการบวก การลบ การคูณ และการหาร
ตอบลบโดยการทดสอบสังเกตได้พี่ๆ หลายคนเริ่มสับสนเรื่องของการวิเคราะห์โจทย์ปัญหาและการดำเนินการบวก การลบ การคูณและการหาร
คุณครูทบทวนและกระตุ้นด้วยคำถามบ่อยๆ เริ่มสังเกตว่าพี่ๆ มีความเข้าใจมากขึ้น
หลังจากนั้นคุณค่อยๆ สอดแทรกการดำเนินการให้ในทุกวันค่ะ ..จนพี่ๆ มีความเข้าใจสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาได้
ส่วนเรื่องทักษะการแก้ปัญหาพี่ๆ สามารถทำได้ดีค่ะ