เป้าหมาย (Understanding Goal) : นักเรียนเกิดความรู้สึกเชิงจำนวนมีทักษะด้านการดำเนินการบวก ลบ คูณและหาร เข้าใจเกี่ยวกับการค้นหาข้อมูล สามารถนำข้อมูลที่ได้มาแสดงข้อมูลในรูปแบบอื่นได้ เช่น ตาราง แผนภูมิรูปภาพ แผนภูมิแท่ง มองเห็นความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆรอบตัว สามารถให้เหตุผลและแก้ปัญหาเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้

Week7

เป้าหมายรายสัปดาห์ที่  7 .... นักเรียนมีความเข้าใจ และสามารถวิเคราะห์เหตุการณ์ต่างๆ มองเห็นรูปแบบ (patter) ความสัมพันธ์และฟังก์ชันอื่นๆ พร้อมให้เหตุผลได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
7
โจทย์
  - ความสัมพันธ์แบบรูปตัวเลข
  - ความสัมพันธ์แบบรูปของรูปร่าง รูปทรง ขนาด
  - ความสัมพันธ์ประยุกต์โจทย์ปัญหา

Key Quarter :
   นักเรียนจะสามารถแก้ปัญหาหรือสร้างสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันได้อย่างไร?

เครื่องมือคิด :
  - Blackboard Share
  - Show and share
  - Brainstorms

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
  - ครู
  - นักเรียน

สื่อและการเรียนรู้ :
 - บรรยากาศในชั้นเรียน
 - ตัวอย่างความสัมพันธ์ในรูปแบบต่างๆ

จันทร์
หยุดชดเชยวันพ่อ
อังคาร
ชง
  ครูสร้างโจทย์ปัญหาสถานการณ์ พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “โจทย์บอกอะไร, โจทย์ถามอะไร, คิดอย่างไร” (จากง่ายไปยาก)
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิด
ใช้
  นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาสถานการณ์ พร้อมอธิบาย
พุธ
ชง
  - นักเรียนเล่นเกม “ใครมากกว่า ใครน้อยกว่า” (การบวก ลบ คูณและหาร)
 - ครูสร้างโจทย์ปัญหาการบวกและการลบ พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “โจทย์บอกอะไร, โจทย์ถามอะไร, คิดอย่างไร”
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิด
ใช้
  นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาโดยการวาดภาพ
พฤหัสบดี
ชง
  ครูสร้างโจทย์ปัญหาการคูณและการหาร พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “โจทย์บอกอะไร, โจทย์ถามอะไร, คิดอย่างไร”
เชื่อม
  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา พร้อมแสดงวิธีการคิด
ใช้
นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาโดยการวาดภาพ
ภาระงาน
    สนทนาถาม – ตอบเกี่ยวกับเรื่องที่เรียน
ชิ้นงาน
 - แก้โจทย์ปัญหาสถานการณ์ พร้อมอธิบาย
 - แก้โจทย์ปัญหาโดยการวาดภาพ

ความรู้
  นักเรียนมีความเข้าใจ และสามารถวิเคราะห์เหตุการณ์ต่างๆ มองเห็นรูปแบบ (patter) ความสัมพันธ์และฟังก์ชันอื่นๆ พร้อมให้เหตุผลได้
(ค 1.2 ป.3/1-2, 4.1 ป.3/1-2, 6.1 ป.3/1-3)
ทักษะ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการเห็นแบบรูป
- ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  รับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่น และเป้าหมายในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

 ภาพกิจกรรม / ชิ้นงาน








1 ความคิดเห็น:

  1. ในช่วงต้นสัปดาห์คุณครูลอง ทบทวนเกี่ยวกับเรื่องของการดำเนินการบวก การลบ การคูณ และการหาร
    โดยการทดสอบสังเกตได้พี่ๆ หลายคนเริ่มสับสนเรื่องของการวิเคราะห์โจทย์ปัญหาและการดำเนินการบวก การลบ การคูณและการหาร
    คุณครูทบทวนและกระตุ้นด้วยคำถามบ่อยๆ เริ่มสังเกตว่าพี่ๆ มีความเข้าใจมากขึ้น
    หลังจากนั้นคุณค่อยๆ สอดแทรกการดำเนินการให้ในทุกวันค่ะ ..จนพี่ๆ มีความเข้าใจสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาได้

    ส่วนเรื่องทักษะการแก้ปัญหาพี่ๆ สามารถทำได้ดีค่ะ

    ตอบลบ